0 nhận xét

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu SSD hỏng

Khôi phục dữ liệu từ Ổ cứng thể rắn (SSD) bị lỗi không dễ dàng. Hơn nữa, khả năng khôi phục dữ liệu từ ổ SSD bị lỗi phụ thuộc vào cách ổ đĩa bị lỗi. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu về các lý do phổ biến khiến SSD bị lỗi và các bước khôi phục dữ liệu từ SSD bị lỗi bằng phần mềm khôi phục Stellar Data. Tải xuống phiên bản dùng thử miễn phí của phần mềm Stellar Data Recovery trước khi bắt đầu.




Việc khôi phục dữ liệu từ Ổ cứng thể rắn (SSD) bị lỗi không dễ dàng. Hơn nữa, khả năng khôi phục dữ liệu từ ổ SSD bị lỗi phụ thuộc vào cách ổ đĩa bị lỗi. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu về các lý do phổ biến khiến SSD bị lỗi và các bước để khôi phục dữ liệu từ SSD bị lỗi.

Không giống như ổ cứng truyền thống, SSD không dễ bị hỏng hóc hoặc hư hỏng cơ học do bị sốc hoặc rơi đột ngột. Tuy nhiên, ổ SSD có thể bị lỗi do hư hỏng vật lý hoặc lỗi điện tử – nhưng cơ hội rất ảm đạm.

SSD thường bị lỗi do lỗi đĩa do các nguyên nhân sau:

  1. Phần mềm độc hại hoặc nhiễm vi rút
  2. Sử dụng ổ đĩa không đúng cách
  3. Loại bỏ ổ đĩa không an toàn
  4. Sự cố hệ thống (BSOD)
  5. Tắt máy đột ngột hoặc buộc
  6. Tệp hệ thống bị hỏng
  7. Lỗi chương trình cơ sở

Mặc dù không có cách nào dễ dàng để lấy lại dữ liệu từ ổ SSD bị lỗi do hư hỏng vật lý hoặc điện tử, nhưng bạn có thể khôi phục dữ liệu từ ổ SSD bị lỗi về mặt logic với sự trợ giúp của phần mềm khôi phục dữ liệu DIY đáng tin cậy như Stellar Data Recovery Standard .

Các bước khôi phục dữ liệu từ SSD không thành công

Sau đây là các bước để khôi phục dữ liệu từ ổ SSD bị lỗi — không thể phát hiện hoặc không thể truy cập được, đã chuyển sang RAW hoặc có phân vùng bị thiếu.

Bước 1: Không định dạng hoặc cố gắng sửa chữa

Một ổ SSD bị lỗi về mặt logic chuyển sang RAW hoặc không thể truy cập được có thể được sửa bằng cách định dạng. Nhưng điều này có thể dẫn đến tình trạng mất dữ liệu vĩnh viễn – ngoài phạm vi khôi phục dữ liệu.

Do đó, bạn không bao giờ nên định dạng ổ SSD bị hỏng, ngay cả khi Windows nhắc bạn định dạng ổ (tham khảo ảnh chụp màn hình).

Ngoài ra, không cố gắng sửa chữa một ổ SSD bị lỗi về mặt logic bằng cách sử dụng Windows hoặc công cụ quản lý ổ đĩa của bên thứ ba.

Bước 2: Chỉ định một ký tự lái xe

Nếu khối lượng SSD không hiển thị trong File Explorer , hãy gán ký tự ổ đĩa thông qua công cụ Disk Management . Các bước như sau,

  1. Kết nối ổ SSD với PC chạy Windows. Sử dụng đầu nối SATA hoặc bộ chuyển đổi SATA sang USB
  2. Mở công cụ Quản lý đĩa
  3. Nhấp chuột phải vào ổ SSD và chọn ‘ Thay đổi ký tự ổ đĩa và đường dẫn … ‘
  1. Nhấp vào ‘ Thêm’ và sau đó nhấp vào ‘ OK’, ‘OK.’
  1. Bạn có thể thấy lời nhắc sau sau khi gán ký tự ổ đĩa, hãy nhấp vào ‘ Hủy. 

LƯU Ý: Trong trường hợp SSD không hiển thị trong công cụ Disk Management, hãy kiểm tra cáp kết nối, đầu nối và SSD xem có hư hỏng vật lý hoặc điện tử nào không. Hãy liên hệ với chuyên gia khôi phục dữ liệu nếu ổ đĩa không được phát hiện và bạn phát hiện thấy bất kỳ hư hỏng vật lý hoặc điện tử nào.

Bước 3: Thực hiện Khôi phục SSD không thành công với sự trợ giúp của Phần mềm khôi phục dữ liệu Stellar

  • Tải xuống và cài đặt phần mềm Stellar Data Recovery Standard
  • Khởi chạy phần mềm, chọn ‘ Tất cả dữ liệu ‘ và nhấp vào ‘ Tiếp theo. 
  • Chọn dung lượng ổ SSD trong danh sách ‘ Ổ đã kết nối ‘
  • Bật công tắc ‘Quét sâu’ ở dưới cùng bên trái và nhấp vào ‘Quét’. Quá trình này có thể kéo dài vài phút đến vài giờ tùy thuộc vào giao diện SSD, tình trạng và dung lượng lưu trữ

LƯU Ý: Sử dụng tùy chọn ‘ Không thể tìm thấy ổ đĩa ‘ nếu không hiển thị ổ SSD.

  • Sau khi quét, lưu thông tin quét bằng cách nhấp vào biểu tượng lưu quét trên menu. Tính năng này giúp bạn tiếp tục khôi phục dữ liệu sau đó và tiết kiệm thời gian
  • Nhấp vào bất kỳ tài liệu, ảnh, video hoặc tệp âm thanh nào được khôi phục để xem bản xem trước của nó trước khi lưu. Ngoài ra, sử dụng thanh tìm kiếm để định vị các tệp quan trọng một cách nhanh chóng để khôi phục
  • Sau đó chọn tệp bạn muốn lưu và nhấp vào ‘ Khôi phục. 
  • Nhấp vào nút ‘ Duyệt qua ‘ để chọn vị trí lưu trên ổ cứng bên trong hoặc bên ngoài, sau đó nhấp vào nút ‘ Bắt đầu Lưu ‘.

Khi bạn đã khôi phục tất cả dữ liệu từ SSD bị lỗi, hãy tiếp tục và định dạng SSD để khắc phục và làm cho nó có thể sử dụng được. Sau đó chuyển dữ liệu đã phục hồi sau khi đã sao lưu để tránh tình trạng mất dữ liệu vĩnh viễn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top