0 nhận xét

[INEW-TECH] - Một số kinh nghiệm sửa chữa pc và laptop


Laptop cũng giống như PC có rất nhiều link kiện. Linh kiện của laptop là những thiết bị ngoại vi sử dụng đi kèm với laptop và cũng là những thứ bạn sẽ phải thay thế khi sử dụng laptop. Bao gồm những thứ sau đây: Cặp đựng hoặc balo đựng laptop, RAM, ở cứng, chipset, Card âm thanh hình ảnh, đế tản nhiệt, ổ đĩa, bộ đổi nguồn, pin, chuột, bàn phím, tai nghe ..

1. Mua Ổ cứng - HDD:

Đối với ổ cứng máy tính, bạn nên tiến hành kiểm tra ngay số Serial trên trang chủ của hãng. Dù không còn bảo hành nhưng nó sẽ giúp cho bạn chắc chắn là hàng chính hãng, không phải hàng đã sửa chữa, thay thế linh kiện, đổi nhãn mác.

Sau đó hãy tiến hành quét bad bằng công cụ HDD Regenerator trong đĩa Hiren Boot. Nên quét ở chế độ kiểm tra chứ không Fix, nếu xuất hiện bad, hãy yêu cầu người bán đổi ngay ổ khác cho mình, vì ổ đã bad thì tuổi thọ còn lại rất ngắn

2. RAM

Nên chọn RAM của các hãng như Kingmax, Kingston, Transcend. Hạn chế mua RAM không nhãn hiệu. Sau khi mua về nên gắn ngay và đưa vào sử dụng. Đồng thời dùng một số công cụ - phần mềm để test ngay toàn bộ RAM.

3. Mainboard - Bo mạch chủ:

Tương tự RAM, cũng nên mua của các hãng nổi tiếng như Gigabyte, Asus, Intel... Hạn chế mua các main có nguồn gốc Trung Quốc.

Và quan sát tổng thể mainboard, không mua những main đã có dấu hiệu hàn chì hay sửa chữa. Những main bị cong vênh cũng không nên mua. Nếu có thể hãy yêu cầu người bán đưa cho bạn miếng Fe (miếng kim loại che ở các cổng phía sau main) kèm theo của main.

Dùng giấy che bề mặt socket gắn chip CPU, đảm bảo không bị cong hoặc gãy chân socket  lúc vận chuyển sau khi mua main.

4. Chip vi xử lý - CPU:

Khi mua CPU thì nên chú ý kiểm tra mặt tiếp xúc với socket không bị trầy xước, mặt trên còn đầy đủ thông tin là được, CPU là một món linh kiện có độ bền tương đối cao trong một thùng máy, rất ít khi hỏng hóc.

5. Các loại card (màn hình, âm thanh, mạng...):

Bạn nên sử dụng ngay vào máy sau khi mua để biết nó có hoạt động tốt hay không. Đối với card âm thanh nên test tất cả các jack cắm, bảo đảm còn dùng tốt. Card màn hình thì sau khi đã cài đầy đủ driver hãy tải ngay (hoặc xem online) một vài clip, phim ảnh hay video nhạc ở độ phân giải HD 720p, nếu không bị giật hoặc đứng hình thì ổn.

6. Bộ nguồn, thùng máy, chuột, bàn phím:

Những linh kiện này tương đối rẻ ngay cả khi bạn mua mới, do đó khi mua cũ cũng không cần phải quá kỹ càng.

- Chuột: thử di chuyển khắp màn hình, không bị khựng, đơ là ổn
- Bàn phím: Mở trình gõ văn bản, thử sử dụng tất cả các phím, chọn bàn phím còn rõ chữ, gõ không quá cứng tay.
- Nguồn: xem hệ thống dây bảo đảm không đứt, các đầu tiếp xúc không bị rỉ sét
- Tai nghe : test jack cắm rồi nghe thử

7. Ổ CD/DVD:

Bạn nên kiểm tra khay đẩy đĩa ra vào còn trơn tru, không bị kẹt. Dùng một đĩa phim hay đĩa ca nhạc, xem hết đĩa mà không bị vấn đề gì là ổn.

Nguồn: Internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top